PHÒNG HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
Bất cứ một trường THCS nào cũng phải có một phòng học bộ môn theo chuẩn QĐ 37 . Đây chính là nơi cung cấp các thiết bị trực quan nhằm giúp cho các em học sinh dễ dàng nắm được những vấn đề về lý thuyết, khắc sâu kiến thức. Là một trường nằm trung tâm thành phố nên từ lâu BGH trường THCS Nguyễn Huệ đã đầu tư rất nhiều công sức, kinh phí nhằm xây dựng các phòng học bộ môn trong đó có Phòng học bộ môn Vật lý đạt chuẩn Quốc gia và trở thành một bộ phận quan trọng góp phần trong công tác giảng dạy và học tập của học sinh.
Phòng học bộ môn Vật lý có 2 giáo viên phụ trách, đó là thầy Bửu Hạp giáo viên toán và cô Mai Thị Hồng Đào giáo viên Vật lý. Đồ dùng dạy học chủ yếu là các dụng cụ, mô hình, thí nghiệm trực quan phục vụ cho dạy toán và vật lý .
Qua nhiều năm xây dựng, trưởng thành, phòng bộ môn đã có đầy đủ các thiết bị theo chuẩn quy định phục vụ cho các giáo viên và học sinh. Có những mô hình, dụng cụ tồn tại đã lâu bộc lộ những nhược điểm, không phù hợp với phương pháp đổi mới trong dạy học, để đáp ứng nhu cầu đó, các thầy cô đã dày công nghiên cứu sáng tạo, cải tiến những thiết bị, dụng cụ thí nghiệm đem lại hiệu quả cao trong dạy học, điển hình như thầy Bửu Hạp đã có những sản phẩm dự thi Đồ dùng dạy học tự làm các cấp đạt nhiều giải cao, có kinh nghiệm trong các kỳ thi, Thầy Lê Quang Phúc, cô Trần Thị Thu, cô Trần Thị Bích Ngọc, Cô Lê Thị Ngọc Anh v.v…đã có những đóng góp không nhỏ trong các phong trào do các cấp phát động, đa số các thầy cô tận dụng các vật liệu trong đời sống như vỏ chai, lon bia , hộp giấy ...để làm nên nhưng sản phẩm có tác dụng tốt trong giảng dạy, đã được công nhận SKKN cấp Quận, cấp Thành phố liên tục trong các năm.
Ngày nào cũng có các tiết phục vụ giảng dạy toán, lý nên 2 thầy cô phụ trách phục vụ rất vất vả. Hầu hết các thầy cô sử dụng 100% các thiết bị hiện có, nhất là các tiết THTH tại phòng thực hành, đặc biệt vào thời gian chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 hàng năm, các thầy cô trong tổ Toán Lý sử dụng nhiều thiết bị trong các tiết dạy tốt, các thầy cô bộ môn vừa quản lý số đồ dùng nhưng cũng vừa phải sửa chữa không để mô hình hư hỏng, bị lỗi khi thực hiện thí nghiệm hoặc minh họa bài giảng. Ngoài ra còn phải bổ sung, thường xuyên nghiên cứu làm mới các mô hình nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh.
Cứ 2 năm một lần , các thầy cô phòng học bộ môn Vật lý của trường đăng ký đề tài dự thi Đ D D H cấp quận và 4 năm đăng ký dự thi cấp thành phố. Qua nhiều năm các sáng kiến làm mô hình phục vụ giảng dạy ngày càng nhiều. Nhiều bằng khen, giấy khen cấp quận, thành phố.Thậm chí có sáng kiến làm Đ D D H được lãnh đạo ngành địa phương đề cử tham gia tuyển chọn do Viện Khoa học Giáo Dục VN tổ chức.
"Tiếng lành đồn xa" , rất nhiều trường bạn đã đến phòng học bộ môn Vật lý Trường THCS Nguyễn Huệ để tham quan như Trường Lê Thánh Tôn, Lê Hồng Phong, Tây Sơn ...đã cử giáo viên đến tham quan, học hỏi và cùng trao đổi kinh nghiệm . Xa xôi như PGD và gv trường THCS ở tận Lào Cai, Nghệ An cũng cử chuyên viên, giáo viên đến tham quan. Những ngày gần đây, có đoàn công tác giáo dục Hàn Quốc đến thăm trường, các phòng chức năng. Họ rất vui, ngạc nhiên khi chỉ có 2 giáo viên quản lý mà năm nào cũng đăng ký dự thi đề tài mới.
Những mô hình mà các thầy cô của phòng bộ môn và gv tổ Toán lý làm đa số xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Có những mô hình tuy đơn giản nhưng rất có giá trị, qua đó học sinh cũng được phát triễn ý tưởng và tham gia vào việc tạo thêm những mô hình mới phù hợp với khả năng tư duy của các em. Ngày 11/11/2014 Đài THVN thường trú tại ĐN đã đến phỏng vấn công tác Đ D D H của gv trường ta.
Cùng với rất nhiều ý tưởng sáng tạo từ các giáo viên bộ môn. Phòng học bộ môn Vật lý trong những năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao với những thành tích đáng kể mà trong địa phương gần xa đều biết tiếng. Hy vọng trong những năm tới, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Huệ sẽ đón thêm những tin vui về thành tích mang về cho nhà trường từ những sáng kiến tạo nên những công cụ phục vụ dạy và học nhất là trong giai đoạn hiện nay khi việc đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục được đặt lên hàng đầu.
Hải Châu, ngày 12 tháng 11 năm 2014
Người viết
BỬU HẠP